Làm tốt công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ

24/08/2014
5 năm qua kể từ ngày luật giao thông đường bộ có hiệu lực, Để triển khai, phổ biến tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ và các văn bản hướng dẫn được ban hành, UBND huyện đã yêu cầu các cơ quan chuyên môn và UBND các xã, thị trấn chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thuộc phạm vi mình quản lý, có trách nhiệm tổ chức thực hiện, có báo cáo đánh giá, kiểm điểm rút kinh nghiệm và có giải pháp quản lý tốt trong quá trình khai thác, sử dụng.

Ngay từ đầu các năm, Ban an toàn giao thông huyện, các cấp, các ngành và UBND các xã, thị trấn đã xây dựng kế hoạch tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán, các ngày nghỉ trong năm và thực hiện cao điểm các chuyên đề của năm an toàn giao thông.

Hàng năm Ban an toàn giao thông huyện triển khai thực hiện công tác bảo đảm an toàn giao thông đường bộ cho các trường học, đối tượng thanh thiếu niên và mọi tầng lớp nhân dân 58 buổi/năm; các đoàn viên, các hội viên đã tổ chức tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ đến từng thành viên trong hội 32 đợt/năm; Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện đã phát sóng chuyên mục an toàn giao thông mỗi tuần 2 lượt và mỗi lượt 1 chuyên đề; phòng Văn hóa và Thông tin huyện đã kết hợp trong các đợt đi công tác tuyên truyền băng xe lưu động, bằng băng rôn, khẩu hiệu, loa đài 28 đợt/năm.

Về công tác quản lý, bảo trì đường bộ UBND huyện đã lắp đặt 584 biển báo hiệu đường bộ trên các tuyến đường liên xã, 7 bộ đèn tín hiệu giao thông trên đường Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa (quốc lộ 19 đoạn qua thị trấn) và 02 bộ đèn tín hiệu tại xã Nam Yang, Ia Băng; khắc phục sửa chữa được 71,56km đường giao thông; lắp đặt 681 bóng điện chiếu sáng trên địa bàn huyện (trong đó: thị trấn Đak Đoa 521 bóng, các xã 160 bóng).

Tuy nhiên, đánh giá sau 5 năm thực hiện Luật giao thông đường bộ trên địa bàn huyện còn nhiều khó khăn, bất cập. Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ và Pháp lệnh bảo vệ công trình hạ tầng giao thông đường bộ của người tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông chưa cao; lỗi chủ yếu là không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, lạnh lách đánh võng, không chấp hành hiệu lệnh, không có giấy phép lái xe. Chức năng quản lý Nhà nước về an toàn giao thông của UBND các xã, thị trấn còn hạn chế. Vẫn còn tình trạng xe đón trả khách không đúng nơi quy định; tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu vẫn xảy ra; việc đỗ dừng xe chưa có trật tự. Trong vận tải hàng hóa chở quá tải trọng cho phép gây ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng và bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Tình trạng xe chở quá tải trọng quy định lưu thông trên các tuyến đường vẫn còn phổ biến dẫn đến hư hỏng công trình đường bộ. Các tuyến đường đã đến chu kỳ bảo trì nhưng chưa được thực hiện vì thiếu vốn.

Có thể thấy, việc tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ của huyện trong  những năm qua đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, để công tác này được thực hiện tốt hơn nữa, thời gian tới, cấp uỷ, chính quyền các cấp phải đặc biệt quan tâm chỉ đạo thực hiện kiên trì, liên tục công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục Luật đến người dân. Các cơ quan Nhà nước, tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp có trách nhiệm giáo dục cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các thành viên trong tổ chức của mình gương mẫu chấp hành pháp Luật, thường xuyên phổ biến các quy định của pháp luật cho mọi thành viên trong cơ quan, tổ chức, đơn vị mình; đưa vào quy chế đơn vị khen thưởng, biểu dương gương người tốt, việc tốt, đồng thời, không xét các danh hiệu thi đua, khen thưởng đối với những người vi phạm pháp Luật... 

 
Nguyễn Thị Hiệp

CÁC TIN KHÁC

  1         ...